Cách tăng chiều cao cho trẻ thấp còi!

Chiều cao của trẻ phụ thuộc vào hơn 20% yếu tố di truyền từ cha mẹ, còn lại gần 80% được ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác như: chế độ dinh dưỡng, thói quen sinh hoạt, lối sống,…  Để giúp tăng chiều cao tối đa cho trẻ, cha mẹ hãy điều chỉnh hợp lý chế độ dinh dưỡng, thói quen sinh hoạt, … là cách đơn giản nhất giúp trẻ đạt được tầm vóc lý tưởng.

  1. Các giai đoạn phát triển chiều cao của trẻ

Có ba giai đoạn phát triển chiều cao nhiều nhất của trẻ, cha mẹ cần lưu ý đến:

  • Một là, thời kỳ trẻ còn trong bụng mẹ:

Trong suốt thai kỳ, người mẹ cần bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho bản thân và thai nhi qua chế độ dinh dưỡng, cơ thể mẹ có thể tăng từ 10-20 kg, còn  con sẽ đạt 2,2 – 4 kg, có chiều cao 40-50 cm khi chào đời. Và thời điểm này cũng là “tiền đề” rất quan trọng, quyết định rất nhiều đến sự phát triển trí tuệ và thể chất những năm tháng đầu đời và khi trưởng thành, bao gồm cả chiều cao của trẻ.

  • Hai là, giai đoạn trẻ sơ sinh đến khi trẻ lên 3 tuổi:

Trong suốt 12 tháng đầu tiên sau khi chào đời, chiều cao của trẻ sẽ tăng khoảng 20 – 25 cm, thậm chí có thể tăng nhiều hơn. Và trong 2 năm tiếp theo đó, mỗi năm trẻ sẽ cao thêm khoảng 10 cm nếu được chăm sóc, nuôi dưỡng, có chế độ dinh dưỡng tốt.

  • Ba là, khi trẻ bước vào độ tuổi dậy thì:

Độ tuổi dậy thì của trẻ gái là từ 9-16 tuổi và với trẻ trai là từ 12-18 tuổi. Trong giai đoạn  dậy thì này, chiều cao cơ thể trẻ sẽ có sự thay đổi tăng vọt, trẻ có thể tăng từ 8-12 cm mỗi năm nếu có chế độ dinh dưỡng, lối sống sinh hoạt phù hợp, lành mạnh.

Sau giai đoạn dậy thì, cho đến trước 25 tuổi, cơ thể trẻ sẽ vẫn có sự thay đổi về chiều cao, nhưng với tốc độ rất chậm, hay có khi không hề thay đổi nữa. Do đó, cha mẹ cần đặc biệt chú ý đến chế độ dinh dưỡng, thói quen sinh hoạt, lối sống của trẻ trong giai đoạn dậy thì, để giúp trẻ đạt được chiều cao lý tưởng.

Giai đoạn dậy thì là thời điểm tăng chiều cao nhiều nhất ở trẻ

  1. Cách tăng chiều cao cho trẻ thấp còi

Nếu không muốn trẻ thấp còi hơn các bạn cùng trang lứa, cha mẹ hãy áp dụng những cách sau để giúp tăng chiều cao cho trẻ:

  • Chú ý hơn trong thời kỳ mang thai và sinh đẻ:

Trong suốt giai đoạn thai kỳ, mẹ bầu cần đặc biệt chú ý đến chế độ dinh dưỡng của mình, bởi thời điểm trẻ còn nằm trong bụng mẹ, trọng lượng và chiều cao của trẻ sẽ quyết định khá nhiều đến sự tăng trưởng của trẻ sau khi chào đời.

Chính vì vậy trước thời kỳ mang thai, trong thời kỳ mang thai và thời kỳ cho con bú bằng sữa mẹ, chị em cần có chế độ dinh dưỡng hợp lí, ăn uống đầy đủ các dưỡng chất quan trọng: chất đạm, i-ốt, sắt, axit folic, các axit béo chưa no (DHA, ARA),… để con phát triển khỏe mạnh, đạt chiều cao tối đa khi còn trong bụng mẹ.

  • Có chế độ dinh dưỡng hợp lí cho trẻ:

Ngoài yếu tố di truyền, chế độ dinh dưỡng có thể coi là yếu tố tác động nhiều nhất sự phát triển trí tuệ, thể chất, chiều cao của trẻ.

Dinh dưỡng ảnh hưởng đến 32% vào sự phát triển, chiều cao của trẻ, và trong từng giai đoạn phát triển, nhu cầu dinh dưỡng của trẻ cũng rất khác nhau.

Bữa ăn hàng ngày của trẻ cần đảm bảo đầy đủ 4 nhóm thực phẩm: đạm (chiếm 10-15% tổng năng lượng), tinh bột (chiếm 60-65% tổng năng lượng), chất béo (chiếm 10% tổng năng lượng) và các vitamin, khoáng chất thiết yếu khác. Các nhóm thực phẩm này cần được đưa vào các bữa ăn một cách phù hợp, cân bằng, có sự đa dạng, phong phú, không nên ăn bất cứ thứ gì quá nhiều hay quá ít,  gây mất cân bằng dinh dưỡng.

  • Tập cho trẻ những thói quen sống, sinh hoạt khoa học:

Thói quen sinh hoạt cũng tác động không nhỏ đến sự phát triển thể chất và chiều cao của trẻ.

Sụn xương là yếu tố hình thành chiều cao của trẻ, để xương phát triển khỏe mạnh, đạt chiều dài tối đa, trẻ nên siêng năng tập thể dục, thể thao mỗi ngày. Lối sống ít vận động sẽ ức chế sự phát triển của cơ, xương, sụn xương, từ đó làm giảm chiều cao của trẻ.

Một thói quen đơn giản giúp tăng chiều cao tự nhiên cho trẻ thấp còi là hãy bắt đầu mỗi ngày với thói quen ăn sáng lành mạnh.

Mẹ có thể chuẩn bị bữa sáng thơm ngon cho con bằng ngũ cốc ăn sáng, trứng ốp la, rau xanh cùng sữa tươi, sữa đậu nành hay loại nước ép trái cây, các loại quả mọng con ưa thích, để cung cấp protein, vitamin, canxi tốt cho cơ thể trẻ.

Thêm nữa, các bữa ăn khác trong ngày của trẻ cũng cần được ăn đúng giờ, đúng bữa, với những thực phẩm đầy đủ dinh dưỡng. Nếu mẹ muốn cải thiện chiều cao cho trẻ, thì không nên cho trẻ ăn uống vội vã, ăn không đúng giờ, ăn ở mọi nơi (trên xe, cổng trường,…), …

Trẻ nên thức dậy sớm và dành từ 30-40 phút mỗi ngày để luyện tập thể dục hay chơi một số môn thể thao tốt cho việc phát triển chiều cao như: đu xà, bơi lội, bóng rổ, bơi lội, …

Thêm nữa, trẻ cần ngủ đủ giấc, tránh thức khuya, để cơ thể trẻ có thời gian được nghỉ ngơi và tăng trưởng hiệu quả. Nên cho trẻ đi ngủ trước 22 giờ đêm, một giấc ngủ sâu từ 22 giờ đến 3 giờ sáng là lúc cơ thể trẻ tiết ra hormone tăng trưởng cao nhất.

Tránh ra rượu bia, khói thuốc lá, học tập và nghỉ ngơi hợp lí, không sử dụng điện thoại, máy tính nhiều, … cũng là những thói quen tốt cha mẹ nên giúp trẻ thực hiện được mỗi ngày để giúp tăng chiều cao cho trẻ.

Chơi thể thao cũng là cách tốt giúp tăng chiều cao cho trẻ

  • Tạo cho trẻ môi trường sống tốt nhất:

Yếu tố môi trường và xã hội có ảnh hưởng rất lớn đối với sự phát triển trí tuệ và thể lực trẻ em, đặc biệt là phát triển chiều cao.

Trẻ dễ bị suy dinh dưỡng, thấp còi hơn khi sống trong điều kiện kinh tế – xã hội kém phát triển, môi trường sống ô nhiễm nặng nề, khói bụi nhiều, không đủ nước sạch, thực phẩm không đảm bảo an toàn vệ sinh và chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng kém.

Ngoài ra những cách như xây dựng chế độ dinh dưỡng, thói quen sinh hoạt khoa học, lối sống lành mạnh cho trẻ như nêu trên,  để giúp tăng chiều cao cho trẻ, các mẹ vẫn nên cho con sử dụng các sản phẩm bổ sung canxi, đặc biệt là bổ sung canxi tự nhiên như canxi từ tảo biển đỏ. Đây là nguồn khoáng sản rất giàu canxi, cầu trúc lỗ xốp tổ ong dê hấp thu nên các mẹ có thể hoàn toàn yên tâm khi sử dụng.