TOP 9 thực phẩm nhiều canxi cho bé, các mẹ cần bổ sung ngay!

Canxi là thành phần quan trọng đối với sự phát triển toàn diện của trẻ. Đặc biệt, canxi quyết định đến sự phát triển chiều cao. Nếu muốn trẻ cao lớn vượt trội, các mẹ nên bổ sung ngay những thực phẩm nhiều canxi cho bé nhé. Hãy tham khảo một số gợi ý dưới đây.

Tầm quan trọng của canxi

Có thể bạn chưa biết, 99% lượng canxi của cơ thể nằm ở xương và răng. Chỉ còn lại khoảng 1% còn lại nằm trong tế bào máu và dịch ngoại bào. Chính vì vậy, canxi đóng vai trò quan trọng vào quá trình phát triển hệ xương, răng của trẻ nhỏ.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra, canxi giúp trẻ tăng trưởng chiều cao, tăng cường khả năng miễn dịch cũng như phát triển hệ thần kinh, ổn định tim mạch. Nếu thiếu canxi có thể dẫn đến trẻ chậm lớn, còi xương, chất lượng răng kém, dễ bị sâu và răng mọc không đều. Đồng thời, tình trạng thiếu hụt canxi còn có thể khiến trẻ quấy khóc, dễ nổi cáu, thậm chí biến dạng xương,…

Canxi đóng vai trò quan trọng vào sự phát triển chiều cao của trẻ

Với tầm quan trọng đặc biệt như vậy, việc cung cấp đầy đủ canxi cho trẻ là vấn đề quan trọng mà nhất định các mẹ cần chú ý. Dù thiếu hay thừa canxi đều gây ảnh hưởng tiêu cực không nhỏ đến sự phát triển của trẻ.

Điểm danh những thực phẩm nhiều canxi cho bé

Canxi là chất mà bên trong cơ thể không thể tự tổng hợp được. Chính vì vậy chỉ có thể cung cấp canxi từ bên ngoài vào. Trong đó, bổ sung chất trên thông qua chế độ dinh dưỡng được nhiều người áp dụng hơn cả. Nếu muốn con trẻ phát triển toàn diện và nổi bật về chiều cao thì các mẹ đừng bỏ qua những thực phẩm giàu canxi dưới đây:

Hải sản

Đây là một trong những gợi ý bổ sung canxi cho trẻ qua chế độ dinh dưỡng mà nhất định các mẹ cần biết. Hải sản được khá nhiều gia đình yêu thích bởi hương vị hấp dẫn cũng như hàng loạt dưỡng chất mà chúng mang lại, trong đó có canxi.

Hải sản có chứa hàm lượng canxi khá lớn

Một số loại hải sản như: cá, tôm, cua,… chứa hàm lượng nhất định canxi có thể cung cấp cho cơ thể của trẻ. Điển hình, cá mòi chứa đến 57%  đơn vị canxi, cá hồi chứa 8% đơn vị canxi, cá cơm chứa 6%,… Bên cạnh đó, một số loại hải sản như cá hồi còn chứa hàm lượng axit béo omega 3 cùng các dưỡng chất như iot, magie, vitamin A, B,… rất tốt cho sự phát triển của trẻ. Các mẹ cần bổ sung ngay hải sản vào chế độ dinh dưỡng cho bé nhé!

Tảo biển đỏ

Nhiều người chưa biết nhiều về tảo biển đỏ nhưng đây lại là thực phẩm nhiều canxi cho bé đấy. Có thể nói tảo biển đỏ là “thực phẩm vàng” giúp bổ sung canxi cho trẻ. Thành phần chính của tảo biển đỏ là aquamin F – canxi tự nhiên dễ hấp thu, không lắng cặn. Khi chúng kết hợp với vitamin D3 và K2 sẽ tăng cường hiệu quả hấp thu canxi cho trẻ tối đa.

Tảo biển đỏ chứa hàm lượng lớn canxi tự nhiên giúp trẻ dễ hấp thu

Đặc biệt, hàm lượng canxi trong tảo biển đỏ vô cùng lớn, chiếm đến 30%. Bên cạnh đó, loại thực phẩm từ đại dương này còn chứa magie cùng 72 khoáng chất quan trọng khác cho sự phát triển của trẻ. Vì vậy, tảo biển đỏ là một trong những thực phẩm mà nhất định các mẹ cần bổ sung cho trẻ.

Sữa và các sản phẩm từ sữa

Vốn là sản phẩm quen thuộc với nhiều gia đình, đặc biệt không thể thiếu đối với trẻ nhỏ. Sữa và các sản phẩm từ sữa cũng là nguồn cung cấp canxi khá tốt mà các mẹ có thể chưa biết. Tùy vào từng loại sữa và các sản phẩm nhất định mà hàm lượng canxi cũng như các dưỡng chất khác nhau. Khi mua sữa, các mẹ nên chú ý tìm hiểu để chọn cho con sản phẩm thích hợp và tốt nhất.

Bông cải xanh

Loại thực phẩm này còn có tên gọi khác là súp lơ xanh. Đây là một trong những thực phẩm giàu canxi cho bé mà các mẹ nên bổ sung vào chế độ ăn uống hàng ngày. Trong thành phần của bông cải xanh chứa hàm lượng canxi nhất định. Tuy nhiên không phải trẻ nào cũng thích ăn rau, vì thế các mẹ cần chú ý tìm cách chế biến để con dễ ăn mà vẫn không mất đi những giá trị dinh dưỡng của loại rau này nhé.

Bông cải xanh chứa canxi và nhiều chất tốt cho bé

Đậu Hà Lan

Với thành phần chứa nhiều canxi, vitamin K, vitamin C, A và protein,… đậu Hà Lan mang đến nhiều công dụng tuyệt vời. Loại thực phẩm trên không chỉ giúp cải thiện sức khỏe của xương khớp mà làm tăng mật độ và sự dẻo dai cho xương cũng như thúc đẩy quá trình phát triển chiều cao của trẻ. Vì vậy, các mẹ nên thường xuyên bổ sung đậu Hà Lan vào chế độ ăn uống cho trẻ.

Khoai lang

Nhiều mẹ chưa biết nhưng một củ khoai lang có thể cung cấp đến 55mg canxi cho trẻ. Đây cũng là thực phẩm dễ ăn, dễ chế biến cũng như mang đến nhiều công dụng khác. Vì vây các mẹ có thể tham khảo khoai lang và khéo léo bổ sung chúng vào chế độ ăn uống để trẻ phát triển chiều cao và tốt cho hệ tiêu hóa nhé.

Trứng gà

Ngay từ khi ăn dặm, các mẹ đã có thể sử dụng trứng gà cho bé. Đây là thực phẩm an toàn, chứa nhiều dưỡng chất tốt cho trẻ. Trong đó, trứng gà cũng chứa hàm lượng lớn canxi. Loại thực phẩm này khá dễ ăn và nhiều bé yêu thích nên mẹ hãy bổ sung ngay nhé.

Các mẹ nên thường xuyên bổ sung trứng gà cho trẻ

Các loại hạt

Hạt hạnh nhân, đậu xanh, đậu nành, hạt vừng mè, hạt hướng dương,… đều có chứa hàm lượng canxi cao. Điển hình, hạt mè và hạt hạnh nhân có chứa hàm lượng canxi cao hơn cả. Theo một số nghiên cứu, trong 100g hạnh nhân chứa tới 98% đơn vị canxi. Các mẹ cũng nên thường xuyên cho bé ăn một số loại hạt trên để bổ sung canxi hiệu quả.

Trái cây

Trong những thực phẩm nhiều canxi cho bé thì không thể không kể đến các loại trái cây. Các mẹ nên cho con ăn một số loại trái cây giàu canxi như: cam, quýt, đu đủ chín,… Hoặc uống nước ép của chúng cũng rất bổ dưỡng.

Với những thực phẩm trên các mẹ nên bổ sung sao cho hợp lý theo chế độ ăn uống hàng ngày cho trẻ. Đồng thời, việc kết hợp vitamin D3 (được tổng hợp từ ánh nắng mặt trời tự nhiên) và vitamin K2 sẽ giúp canxi được hấp thu tốt hơn. Tuy nhiên, thông qua quá trình ă uống, trẻ chỉ có thể hấp thu được khoảng 50% so với nhu cầu thực tế. CHính bởi vậy, các mẹ có thể tham khảo thêm các sản phẩm bổ sung canxi cho trẻ, điển hình như canxi tự nhiên từ tảo biển đỏ. Đây là loại canxi đang được rất nhiều mẹ tin tưởng và sử dụng. Bởi ưu điểm không gây nóng trong, táo bón và lắng cặn canxi nên rất an toàn khi bổ sung cho trẻ. Các mẹ có thể lưu ý để áp dụng nhé!